วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Lesson 2






วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิน
เรียนครั้งที่ 2  เวลา  8.30 น. - 12.30 น.
กลุ่ม  102   ห้องเรียน  224






 Knowledge (ความรู้)

เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
(Children with special needs )

  เด็กที่มีความต้องการพิเศษ  (Children with special needs )

1. ทางการแพทย์ 

มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”หมายถึง 

เด็กที่มีความผิดปกติมีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย  การสูญเสียสมรรถภาพ ทางสติปัญญา ทางจิตใจ

2. ทางการศึกษา 
ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนการ

•การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
•ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
•เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
•พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
•พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้

สาเหตุที่ทำให้เกิดบกพร่องทางพัฒนาการ

1.  พันธุกรรม
•    เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย 

2. โรคของระบบประสาท
•   เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย 
•  ที่พบบ่อยคืออาการชัก 

3. การติดเชื้อ
• การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
• นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง

4.ควาผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
•  โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนใน
    เลือดต่e

5. ภาวะแทรกซ้อนในระยะแรกเกิด
• การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน

6.สารเคมี
•ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
•มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
•ภาวะตับเป็นพิษ
•ระดับสติปัญญาต่ำ 


7.แอลกอฮอล์
•น้ำหนักแรกเกิดน้อย
•มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
•พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
•เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

Fetal alcohol syndrome, FAS
•ช่องตาสั้น  
•ร่องริมฝีปากบนเรียบ
•ริมฝีปากบนยาวและบาง  
•หนังคลุมหัวตามาก
•จมูกแบน 
•ปลายจมูกเชิดขึ้น

8. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมถึงการขาดสารอาหาร

9. สาเหตุอื่นๆ

แนวทางการวินิจฉัยความบกร่อง

  1. การซักประวัติ
• โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
• การเจ็บป่วยในครอบครัว
• ประวัติฝากครรภ์ 
• ประวัติเกี่ยวกับการคลอด      
• พัฒนาการที่ผ่านมา     
• การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง   
• ปัญหาพฤติกรรม   ประวัติอื่นๆ

2.การตรวจร่างกาย
•ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
•ภาวะตับม้ามโต 
•ผิวหนัง
•ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
•ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse)
ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ

4.การประเมินฤติกรรม
•  การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
5.การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
•แบบทดสอบ Denver II
•Gesell Drawing Test 
แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล








ความรู้ที่ได้รับ


  •     ได้รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเด็กพิเศษ
  •      ความหมายของเด็กพิเศษในทางการแพทย์เรียนทางการศึกษา
การนำไปใช้
  •      นำเนื้อหาที่ได้รู้ไปพัฒนาเด็กพิเศษที่จะเจอในอนาคตให้เกิดประโยชน์และเกิดการพัฒนามากที่สุด


การประเมิน 
  • ตัวเอง : มาเรียนทันเวลา ตั้งใจรับฟังและสร้างข้อตกลงร่วมกัน
  • เพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนทันเวลา รวมกันสร้างข้อตกลงร่วมกัน ตั้งใจเรียน
  • อาจารย์ : ใส่ใจนักศึกษาทุกคน แต่งกายเรียบร้อย พูดจาไพเราะ น้ำเสียงน่าฟัง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น